Hotline

0988 868 260

028 62 700 260  - 028 62 700 262

Click to call

Kinh doanh

SẢN PHẨM MỚI

Video

Tin tức

« Quay lại

Cấu tạo của máy lạnh

Khi bạn hiểu về cấu tạo của máy lạnh, đồng thời thực hiện một số các hành động vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh định kỳ thì chắc chắn rằng chiếc máy lạnh của bạn sẽ hoạt động rất hiệu quả, tuổi thọ sẽ rất cao.

Hiểu biết về cấu tạo của chiếc máy lạnh sẽ giúp bạn có thể sử dụng chiếc máy lạnh đạt hiệu quả cao và có thêm kiến thức để xử lý những hỏng hóc khó chịu.

Cấu tạo của máy lạnh

Máy lạnh là thết bị gia dụng rất được ưa chuộng của nhiều gia đình vào những ngày nắng nóng. Quá trình sử dụng chiếc máy lạnh rất đơn giản và cấu tạo của nó cũng khá thú vị, việc tìm hiểu cấu tạo và chức năng hoạt động của các bộ phận máy lạnh sẽ giúp bạn chủ động hơn rất nhiều trong việc sửa chữa máy lạnh. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn về cấu tạo bên trong máy lạnh và chức năng hoạt động của các bộ phận đó.

1. Dàn bay hơi

Bộ phận đầu tiện của máy lạnh, đó là Dàn bay hơi. Dàn bay hơi chính là các ống được làm bằng chất liệu đồng hoặc nhôm mà gas lạnh đi trong đó. Giữ cho không khí không thoát ra ngoài. Sau đó chuyển đổi từ chất khí sang chất lỏng và vòng chu kỳ cứ tiếp tục từ chất lỏng sang khí và quay lại chất lỏng. Việc chuyển đổi xảy ra từ không khí đang mát mẻ được thổi qua các cuộn dây, khi không khí tiếp xúc với những cuộn dây làm mát nó sẽ đi qua hệ thống trước khi quay trở lại vào khu vực đang được làm mát bằng chất lỏng. Khí rời khỏi thiết bị bay hơi như một áp suất thấp, nhiệt độ thấp, và hơi subcooled. Hơi sau đó trả lại vào máy nén để bắt đầu toàn bộ quá trình trên một lần nữa.Trong dàn lạnh, gas lạnh sẽ sôi ở nhiệt độ thấp và tiến hành làm lạnh các sản phẩm đặt trong dàn. Nhiệt độ sôi trong đó phụ thuộc vào nhiệt độ cần làm lạnh.

2. Dàn ngưng

Dàn ngưng là thiết bị trao đổi nhiệt giữa một bên là môi trường chất lạnh ngưng tụ, một bên là môi trường làm mát (nước hoặc không khí). Nhiệm vụ của dàn ngưng là thải nhiệt của môi chất ngưng tụ ra ngoài môi trường. Vì thế, nó được lắp đặt: một đầu (đầu vào) được lắp vào đầu đẩy của máy nén, đầu kia (đầu môi chất lỏng ra) được lắp vào phin sấy lọc trước khi nối với ống mao. Dàn ngưng thường làm bằng sắt, đồng, nhôm có cánh tản nhiệt.

3. Máy nén lạnh

Máy nén lạnh làm nhiệm vụ nén gas lạnh từ áp suất thấp trong dàn bay hơi (dàn lạnh) lên áp suất cao trong dàn ngưng (dàn nóng). Trong các máy nhỏ, máy nén cùng động cơ điện được đặt trong cùng một vỏ sắt và được hàn kín thành một khối đặt phía sau máy. Cả khối đó thường được gọi là block của máy. Máy nén có thể được xem là trái tim của máy lạnh. Hoạt động chính là bơm hơi môi chất lạnh thông qua hệ thống và duy trì áp lực nội bộ của không khí trong nhà, dựa vào nhiệt độ của môi trường xung quanh.

4. Gas

Sau khi ngưng, Gas có áp suất cao và nhiệt độ gần bằng nhiệt độ môi trường. Để gas có nhiệt độ thấp, thì cho gas qua một ống có đường kính rất bé, gọi là ống mao dẫn hoặc là ống capile. Ống mao dẫn nối dàn nóng và dàn lạnh. Khi đi từ dàn nóng đến dàn lạnh qua ống mao dẫn gas sẽ giảm áp suất và nhiệt độ đến nhiệt độ cần làm lạnh. Trong dàn lạnh gas lại nhận nhiệt của vật cần làm lạnh, sau đó thì máy nén hút và nén lên đến áp suất cao. Và chu trình cứ thế lặp đi lặp lại. Các bạn cần kiểm tra Gas định kỳ và thực hiện bơm gas máy lạnh nếu cần thiết. Nếu không chiếc máy lạnh của bạn có thể dẫn đến một số hệ lụy như: công suất làm lạnh yếu, hao tốn điện năng, nước máy lạnh chảy ra ngoài,...

5. Van tiết lưu

Van tiết lưu có nhiều chức năng như: hạ áp suất của dòng môi chất lỏng từ áp suất ngưng tụ ở dàn ngưng tụ xuống áp suất thấp ở dàn bay hơi tương ứng với nhiệt độ sôi cần thiết; Cung cấp và điều chỉnh đủ lượng môi chất lỏng cho dàn bay hơi, phù hợp với tải nhiệt của dàn; Duy trì áp suất bay hơi ổn định và sự chên lệch áp suất giữa dàn bay hơi và dàn ngưng tụ.

Bộ phận tiết lưu được bố trí giữa dàn bay hơi và dàn ngưng tụ. Nếu có phin lọc, phin sấy, van điện từ thì thứ tự các thiết bị theo chiều chuyển động môi chất như sau: dàn ngưng, phin lọc, phin sấy, van điện từ, thiết bị tiết lưu, dàn bay hơi.

Khi bạn hiểu về cấu tạo của máy lạnh, đồng thời thực hiện một số các hành động vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh định kỳ thì chắc chắn rằng chiếc máy lạnh của bạn sẽ hoạt động rất hiệu quả, tuổi thọ sẽ rất cao.